Nơi nào chào đón những cá nhân tiêu cực cùng hành vi vô tổ chức thiếu chuẩn mực ? - Alo việc làm - Web Doanh nghiệp mới thành lập Tuyển dụng

Post Top Ad

alovieclam.vnweb@gmail.com

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2024

Nơi nào chào đón những cá nhân tiêu cực cùng hành vi vô tổ chức thiếu chuẩn mực ?

Môi trường nơi công sở ,tập thể chưa bao giờ chấp nhận những cá nhân tiêu cực, vô tổ chức, mất tư cách. Nhưng đâu đó trong công việc, bạn vẫn luôn bắt gặp những hình ảnh, con người tiêu cực na ná như vậy. Đại khái như : Trịch thượng bề trên, ta đây, thái độ chợ búa, thả dê hoặc lấp liếm , gian trá hay mất tư cách..vv. Nói tóm lại là những hành vi rẻ tiền không mang tính xây dựng cho tập thể.Vậy, nguyên nhân do đâu?

Nếu bạn chấp nhận cái nhìn đa chiều,  thì chúng ta cùng tìm hiểu nhé !




Thế giới lớn trong thế giới nhỏ  

Đầu tiên , chúng ta sẽ đứng chung một hệ quy chiếu để nhìn nhận: Con người là động vật bậc cao (theo như khoa học đã chứng minh), vậy thế giới loài người đương nhiên chính là bản nâng cấp của thế giới động vật !Trong thế giới động vật, mỗi loài động vật sẽ có cho chúng một xã hội riêng  theo từng loài và theo từng tập thể. Chúng tìm kiếm thức ăn, giao phối , sinh sản và kết thúc một quá trình, một sự sống.

Con người, một loài động vật bậc cao cũng có một quá trình tương tự, nhưng được các giới khoa học nhận định rằng, con người khác biệt ở chỗ biết lao động, có ngôn ngữ và các hoạt động xã hội ?

Không tranh luận với các nhà bác học, chúng ta nhìn nhận một cách đơn giản : Con người khác với động vật ở chỗ biết tự cho mình là có trí khôn, biết ghi chép, phát minh, cải tiến, đặt ra tiêu chuẩn để phân cấp, có khả năng diễn thuyết. Và quan trọng hơn hết là đó chính là đời sống tình dục, động vật sẽ giao phối theo mùa, nhưng con người thì tuỳ hứng... Đó là khác biệt !




Vậy, Trong lịch sử phát triển của loài người mà chúng ta được học, những phát minh sẽ thay đổi cả thời đại. Những tiêu chuẩn sẽ giúp cho xã hội, tổ chức phát triển đến một mức độ nhất định. Mấu chốt của mỗi giai đoạn luôn nằm ở hai từ "đổi mới". Khi chúng ta chấp nhận đổi mới, thì cũng nên hiểu : tất cả chỉ là giai đoạn !

Trong triết học, Nhị nguyên luận và thuyết vô thường chính là chân lý. Sẽ cho ta câu trả lời chuẩn xác nhất. Nhị nguyên luận chính là sự tồn tại của lưỡng cực trong tư duy của nhân loại, có tốt sẽ có xấu, có nhanh sẽ có chậm, có nam sẽ có nữ, có trắng sẽ có đen. Và dĩ nhiên, cách nhìn nhận của mỗi người sẽ không giống nhau. Bởi lưỡng cực sẽ phân định, hình thành trong mỗi chúng ta. Thuyết vô thường chính là cái hữu hạn của vạn vật. Có nghĩa rằng, mọi thứ sẽ luôn thay đổi, không có gì là mãi mãi. Có xuân hạ thu đông bốn mùa lá, sẽ tạo nên ý nghĩa, giá trị. Vì khi có sự thay đổi, ta mới có sự so sánh, để thấy được mùa xuân rất đẹp, nhưng mùa hạ sẽ ấm lên, mùa thu cho lá vàng xào xạc và cả mùa đông lạnh lẽo để hiểu được cô đơn, ta đi tìm một nửa.

Vậy,  mãi mãi là bao lâu ?

Họ sẽ chủ động rời đi hoặc sẽ được tổ chức kịp thời thay thế. Họ sẽ chọn cho mình một môi truòng mới, và tổ chức đó sẽ lại tiếp tục đón nhận những thành viên mới, cùng quy chuẩn mới. Sự phân công trong xã hội nhỏ sẽ tiếp diễn. Khi những thành viên đạp lên lằn ranh giới hạn của tổ chức, họ sẽ lại tiếp tục được đổi mới ! Và trái đất sẽ vẫn quay như lời ngài Galileo đã nói !




Tác giả : Phí Phu Tử

Lưu ý : đây là một phần trong luận án của tôi, vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad